Sinh viên sốc vì tăng cước 3G

11:51 | 17/10/2013
(NLĐO) - Đến ngày 16-10, cả 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và Vinaphone chính thức tăng giá cước 3G. Thông tin này dù đã được dự đoán trước nhưng vẫn khiến nhiều sinh viên (SV), học sinh “sốc nặng”.
Nhiều người cho biết sẽ ngừng sử dụng dịch vụ 3G nếu nhà mạng tăng giá

Nhiều người cho biết sẽ ngừng sử dụng dịch vụ 3G nếu nhà mạng tăng giá

Nguyễn Hiếu Hoàng, SV năm 1 Trường ĐH Kinh tế - Luật TP HCM, cho biết trước đây em dùng gói cước Max của Vinaphone, giá trọn gói là 50.000 đồng/1 tháng. Hàng ngày, em phải lên mạng tìm tài liệu học tập. Vài ngày đầu mạng còn nhanh nhưng khi hết tốc độ truy cập tối đa, lập tức 3G chậm như rùa bò. “Giờ tăng giá 3G, SV tụi em khốn đốn, tiền hằng tháng eo hẹp không biết lấy đâu và đắp vào. Cắt thì không thể tiếp cận các nguồn tài liệu phục vụ học tập”. 
 
3G chưa bao giờ tốt
 
Trần Huyền Hân, SV Trường ĐH Mở TP HCM chia sẻ: “Em đăng ký mạng 3G của Viettel nhưng truy cập Internet lúc được lúc không. Chỉ cần đi xa khu trung tâm một chút là hầu như không thể kết nối được 3G, vào một trang web thì mất cả giờ đồng hồ. Vậy nhà mạng tăng cước làm gì khi chất lượng không được cải thiện”.
 
Còn bạn Nguyễn Minh Mẫn, SV Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP HCM, cho biết SV tụi em giờ phải lên mạng tìm tài liệu học tập, học ngoại ngữ khá nhiều. Với giá cước như cũ là 50.000 đồng/tháng thì tạm chấp nhận được, giờ tăng giá thì các bạn sẽ phải bớt phần ăn, uống, chi tiêu. 
 
“Nhưng lo nhất là giá tăng nhưng không biết chất lượng có tăng? Với gói cước của MobiFone em đang dùng, chỉ cần lên mạng xem 1 clip học tiếng Anh là hết tốc độ nhanh, từ đó truy cập mạng rất chậm. Nhà mạng so sánh với các quốc gia khác chỉ là cái cớ mà thôi”- bạn Minh Mẫn chia sẻ.
 
Sinh viên điêu đứng
 

Hội những người phản đối tăng cước 3G
 
 
Rất nhiều người sử dụng dịch vụ 3G khi nghe thông tin tăng giá cước đã bày tỏ thái độ thất vọng vì trước đó, dù giá cước 3G không phải thấp nhưng chất lượng dịch vụ lại quá tệ. Tăng cước 3G, những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất phải kể đến sinh viên, học sinh, những người có thu nhập thấp. Trên nhiều diễn đàn, nhiều thành viên đã phản ánh và lo ngại về chất lượng dịch vụ có được cải thiện khi nhà mạng tăng giá.
 
Bạn Trần Huyền Hân chia sẻ: “Khi tăng cước 3G, nhiều hình thức giải trí cho SV nghèo như tụi em như xem phim, clip ca nhạc qua mạng, hoặc thậm chí muốn liên lạc với gia đình ở quê qua Internet chắc cũng không dám”.
 
Trên diễn đàn nhiều trường ĐH, nhiều ý kiến bày tỏ việc tăng gói cước 3G sẽ khiến nhiều SV rơi vào cảnh “học chay”. Nick name ngotranphuongtrang@... chia sẻ: Vậy là từ đây phải bớt tiền ăn mỗi bữa, hoặc xin thêm tiền ba mẹ nếu muốn tiếp tục sử dụng điện thoại. 
 
Nick name moingaymotniemvui@... còn thống kê vui: Phòng trọ mình có 4 bạn ở chung, một bạn có điện thoại đăng ký 3G, mỗi khi dùng Internet thì nhờ điện thoại bạn ấy, rồi cuối tháng chia tiền nhau trả chung. Giờ tăng giá, chúng mình đang phân vân có nên tiếp tục dùng dịch vụ này nữa hay không vì với SV, thêm 20.000 đồng/1 tháng là vấn đề không hề nhỏ”.
 
Trên Facebook, nhiều nick name còn post nhiều status vui, thậm chí còn thành lập Hội những người phản đối tăng cước 3G; Hội những người tẩy chay dịch vụ 3G. Nick name trannguyenan@ còn bày tỏ: Phải xin lỗi bạn gái vì từ đây muốn nhắn tin, liên lạc với em cũng phải lăn tăn. Nick name nguyenhadung@ thì ngao ngán: Tăng cước 3G là tăng… phí tình yêu vì tình yêu bây giờ phải nhờ Internet nhiều lắm.

Lý do tăng giá cước dịch vụ 3G được phía Viettel và Mobiphone đưa ra là do “thực hiện theo quy định của nhà nước về giá dịch vụ viễn thông không được thấp hơn giá thành” và lần tăng cước 3G này nhằm đưa giá bán tiệm cận dần với giá thành.  Dù trước đó, Cục Viễn thông- Bộ Thông tin Truyền thông đã phê duyệt cho các mạng di động điều chỉnh cước 3G với mức tăng theo từng gói, nhưng không được vượt quá 20%. Tuy nhiên, với việc tăng giá này, mức cước đã đẩy lên cao hơn tới 40%. Với việc tăng cước lần này, các mạng đều cam kết sẽ cải thiện chất lượng của dịch vụ do mình cung cấp để đảm bảo nhu cầu của khách hàng, tuy nhiên việc tăng giá có tỉ lệ thuận với tăng chất lượng dịch vụ hay không thì vẫn chưa được kiểm chứng. Tính từ đầu năm nay, đây là lần thứ 2 các mạng tăng cước 3G. Trước đó gói cước 3G trọn gói các nhà mạng lớn tại Việt Nam cũng đã được điều chỉnh tăng từ 40.000 đồng/tháng lên 50.000 đồng/tháng. 
 
 
Theo thông tin các nhà mạng cung cấp, bắt đầu từ ngày 16-10, cước 3G trọn gói (truy cập Internet bằng các thiết bị di động) của Viettel (Mimax) và Mobifone (MIU) sẽ điều chỉnh tăng từ 50.000/tháng đồng lên 70.000 đồng/tháng.

Với gói cước này, người dùng sẽ có 600MB dung lượng miễn phí truy cập ở tốc độ cao. Vượt quá dung lượng này, người dùng sẽ chuyển sang sử dụng mạng tốc độ thấp nhưng không bị tính thêm cước vượt trội. Nhà mạng Vinaphone dù đưa ra thông báo muộn hơn nhưng cũng chính thức cho biết tăng giá hai gói MAX và MAXS với mức tăng tương ứng là 20.000 đồng và 15.000 đồng.

Đặng Trinh
Avata
Thiên Long10:34 | 20/10/2013 Thích (7)
Bạn Bảo nói vậy là không đúng, chắc là người nhà mạng! 20.000 đ/50.000 đồng chiếm 40% đâu có ít! Quan trọng hơn là sau khi sử dụng hết gói cơ bản, SV muốn dùng thêm phải chịu mức phí 200đ/MB thay cho 60đ/MB (tăng 330%). Sinh viên ở nhà trọ, không TV, không ADSL, chỉ có mỗi cái USB 3G để học tập và lên mạng đọc tin tức, với mức tăng như hiện nay, nếu để dùng như trước phải tốn thêm khoảng 100.000đ/tháng, chiếm khoảng 10% chi phí sinh hoạt, đâu có ít?
Avata
Bảo22:10 | 19/10/2013 Thích (0)
Tôi nghĩ người viết hơi phóng đại. tăng 20.000 đồng thật ra với SV chỉ là 1 ly cà phê thôi. làm gì mà phải xin thêm tiền cha mẹ, hạn chế nt gì đó. viết cái gì thì cũng phải hợp lý một chút.
Avata
nguyen19:44 | 19/10/2013 Thích (8)
Thông tin mới cập nhật ngày 19-10: Sinh viên ký túc xá ĐH QGTPHCM hủy D Com 3G từ hơn 1.000 thuê bao xuống còn hơn 100 sau khi 3G tăng cước. Tương tự là ở KTX của Trường ĐH Nông Lâm TPHCM
Avata
Nguyễn Toàn07:28 | 18/10/2013 Thích (10)
Biết bao giờ các doanh nghiệp nhà nước mới thoát khỏi suy nghĩ tìm mọi cách móc túi người tiêu dùng nhỉ?
Avata
Hoàng Thiên Long15:15 | 17/10/2013 Thích (20)
Tình hình rõ ràng bất ổn! (1) Các nhà mạng đã vượt rào tăng cước 3G sai quy định, (2) Có sự bắt tay cùng nâng giá, làm trái với Luật cạnh tranh, (3) Quy lưng lại người tiêu dùng khi đã đưa họ vào thế (Những người mà lâu nay đã đóng góp lớn cho các nhà mạng).
1, 2  Trang sau
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Trang ôn thi đại học trực tuyến Onthi.net.vn